Review truyện hai số phận – Bài học ý nghĩa về tiền và tham vọng

Hai số phận của Jeffrey Archer là tựa truyện mang đến nhiều bài học về chiến tranh, cuộc sống con người và niềm hối hận khi ta nhận ra mất mát quý báu. Cùng Reviewtruyen24h review truyện Hai Số Phận một cách chi tiết để hiểu thêm về tựa truyện hấp dẫn này nhé.

Thông tin truyện 

  • Tác giả: Jeffrey Archer 
  • Thể loại: Hiện đại, thương trường, đấu đá.
  • Tình trạng: Hoàn.
  • Độ dài chương: 44 chương.

Giới thiệu 

“Hai Số Phận” kể về cuộc đời của hai đại kình địch, William Kane và Abel Rosnovski. Họ sinh cùng ngày, tháng, và năm, nhưng lại trải qua số phận hoàn toàn trái ngược nhau.

Abel, nguyên tên là Wladek, sinh ra với vóc người thấp bé và chỉ có một bên vú. Một phụ nữ nghèo túng đã nhận nuôi cậu, và mặc dù có hoàn cảnh khó khăn. Abel là một đứa trẻ với trí tuệ và hiểu biết xuất sắc. Dù may mắn được gia đình Nam tước nhận nuôi sau đó, nhưng Abel phải đối mặt với thời kỳ đen tối của Ba Lan, nội chiến và sự xâm lược của quân Đức. Sau nhiều thử thách, Abel đến Mỹ với giấc mơ làm giàu và xây dựng sự nghiệp của mình.

William Kane, ngược lại, sinh ra trong một gia đình giàu có ở Boston. Ông là con trai duy nhất của một gia đình ngân hàng. Được học tập và nghiên cứu từ rất nhỏ, Kane biết cách quản lý tiền bạc. Ông đã làm ra tiền ngay từ khi còn là sinh viên Harvard. Kane mất cha trong tai nạn của tàu Titanic và phải đối mặt với nhiều biến cố gia đình. Nhưng ông được hai bà nội của mình nuôi lớn và nhanh chóng đạt được danh tiếng.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Abel và Kane không mấy suôn sẻ. Khi Abel đối mặt với từ chối từ phía Kane trong việc gia hạn nợ. Điều này dẫn đến cái chết do tự sát của người bạn của Abel. Họ có thể trở thành bạn thân nếu gặp nhau trong một hoàn cảnh khác. Nhưng số phận lại đưa họ trở thành kình địch, giữ trong lòng mối thù hận suốt đời.

Chặng đường của họ trải qua nhiều biến cố, từ thị trường chứng khoán dao động, khủng hoảng kinh tế Mỹ, đến chiến tranh. Một hiểu lầm không đáng có khiến Abel nuôi hận thù trong lòng. Họ thề sẽ chơi nhau cho đến khi sạt nghiệp. Tuy nhiên, ngã rẽ số phận khiến mối thù hận của họ leo lên cao và nặng trĩu hơn. Đó là khi con trai và con gái của họ yêu nhau. 

Đối mặt với sự ngăn cấm của hai người cha, họ quyết định kết hôn và tự lập nghiệp, thành công và quay lại gặp cha mình. Khi những hận thù được hóa giải, cả hai cha đều đã chấp nhận sự hạnh phúc của con mình và chấm dứt cuộc sống đầy thách thức của mình.

Các trích đoạn hay trong Hai Số Phận 

“Đúng là cuộc sống sẽ có đôi lúc nên lựa chọn tiền tài thay vì trải nghiệm. Nhưng cậu chỉ nên lựa chọn điều đó khi biên độ lợi nhuận lớn hơn thấy rõ, khi mà con số này là hàng triệu đô chứ không phải vỏn vẹn chỉ vài ngàn.”

“Đừng tìm gió ở ngoài cánh đồng hoang, cũng đừng tìm kiếm sự vô ích đối với những thứ đã mất đi!”.

“Đất nước Ba Lan có một câu châm ngôn từ xa xưa: Bình có quai thì hẵn mới xách được nước. Quai bình nay đã gãy rồi. Ông đã bị đuổi việc.”

“Chưa bao giờ nghe một chính trị gia nói không. Khi ông ta nói không thì chỉ có ý nghĩa là chưa phải hôm nạy, hoặc chí ít là không phải sáng nay.”

“Mái tóc màu nâu vàng của cô được tạo dáng theo kiểu anh không hề ưa, nhưng từ nay trở đi anh sẽ thích nó.

“Steve Mellon đã nói tình yêu chỉ dành cho những kẻ ngốc nghèo khổ. Nhưng sáng nay Richard đã viết lên Mirror rằng: “Mình phải là một kẻ nghèo kiết xác”.

“Thật kỳ lạ vì em thấy có vẻ như mình hứng thú những ngày qua hơn bất cứ khoảng thời gian nào trước đây.”

“Một nhà đầu tư thông minh sẽ không bao giờ chạy theo đám đông, mà phải đoán trước được đám đông sẽ rẽ sang hướng nào trong tương lai.”

Review truyện Hai Số Phận chi tiết

“Hai Số Phận” của tác giả được thể hiện thông qua một lối kể chuyện cuốn hút. Ông cũng kết hợp với những sự kiện lịch sử chân thực và hợp lý. Từ những thời kỳ khó khăn do chiến tranh ở Ba Lan đến thảm kịch đắm tàu Titanic. Đặc biệt nhất là cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 1929 tại Hoa Kỳ. Cuốn sách đặt ra câu hỏi về số phận, khiến cho hai nhân vật chính coi nhau như “kẻ thù truyền kiếp” thay vì “tri kỷ cả đời”.

Cả hai sinh sống trong bối cảnh nước Ba Lan đen tối với nội chiến và sự xâm lược của quân Đức. Abel phải đối mặt với đói nghèo và cảm giác mất tự do. Thậm chí, anh phải trải qua thời kỳ giam cầm trong ngục tù và đối mặt với nguy hiểm khi vượt ngục. Tất cả những gì anh có, từ ước mơ đến gia đình, đều bị chiến tranh cướp đi.

Kane là hy vọng của gia đình, là người được kỳ vọng sẽ thừa kế sự nghiệp ngân hàng vĩ đại của ông cha. Ngược lại với Abel, Kane trải qua cuộc sống được bao bọc và dường như đã thành công trong mọi mảng, từ giáo dục đến kinh doanh. Thậm chí, cậu đã có những đầu tư thành công từ khi còn rất trẻ.

Cuộc sống của Abel đầy khó khăn. Nhưng với lòng kiên trì và trí tuệ, anh tự học tiếng Anh. Cuối cùng anh theo đuổi bằng cử nhân kinh tế tại đại học Columbus. Đồng thời xây dựng một sự nghiệp thành công, sở hữu chuỗi khách sạn sang trọng. Trong khi đó, Kane, có sự thành công trong sự nghiệp và tài chính. Nhưng phải đối mặt với nỗi đau mất cha mẹ từ nhỏ.

Thế giới xung quanh họ đối mặt với chiến tranh, suy thoái kinh tế, nhưng Abel và Kane vẫn khẳng định tinh thần kiên trì, tự chủ và không bao giờ chấp nhận số phận. Abel xây dựng sự nghiệp lớn và trở thành chủ sở hữu chuỗi khách sạn danh tiếng tại Hoa Kỳ. Kane mặc dù phải đối mặt với những thách thức của cuộc sống, nhưng vẫn giữ vững trong sự nghiệp kinh doanh.

Cuộc sống đưa họ qua nhiều biến cố và làm thay đổi tâm hồn họ. Dù là hai kẻ thù không đội trời chung, nhưng rồi họ cũng nhận ra giá trị của tình thương. Abel và Kane mở lòng để đón nhận hai đứa con mà họ đã từng đuổi đi vì mối thù. Điều này chứng minh rằng ngay cả trong những thù hận sâu sắc nhất, tình thương và gia đình vẫn có thể tìm thấy đường vào trái tim con người.

Kane qua đời trong buổi lễ khánh thành khách sạn thứ 7. Nơi ông qua đời chính là nơi con trai và cô con dâu tổ chức lễ đám cưới. Trong buổi tang lễ của Kane, một ông già đứng ở phía sau quan tài, chân thòt, ánh mắt chăm chú và tràn đầy suy tư. Như thể cả một cuộc đời đang hiện hữu trong tâm trí ông. Đó chính là Abel, người sau này mới biết rằng Kane đã đứng ra giúp ông duy trì khách sạn trong những thời kỳ khó khăn nhất. Đồng thời Kane cũng là người đã đóng góp vào sự thành công của Abel. Điều này chính ông cũng không hề hay biết. Mọi chi tiết này được giữ kín cho đến khi Kane qua đời.

Hai số phận, hai con người với những cuộc đời khác nhau. Họ trải qua những biến cố, những đau khổ của cuộc sống. Cuối cùng lại giao thoa với nhau một cách đầy bí ẩn. Sau nhiều năm đấu tranh, họ mới nhận ra được sự liên kết của số phận. Đây có lẽ là một tác phẩm không thể đọc trong một lần và đặc biệt không thể hiểu hết nó chỉ trong vài lần đọc, đòi hỏi sự tập trung và khám phá sâu rộng từ độc giả.

Review truyện hai số phận từ đọc giả

Review truyện Hai Số Phận từ đọc giả Đỗ Thị Hương

“Cám ơn tác giả rất nhiều vì đã tạo nên một tác phẩm tuyệt vời đến vậy. Nội dung đã giúp mọi người hiểu rằng: Nhiều tiền, tham vọng nhiều…chưa chắc đã hạnh phúc.”

Đọc giả Nguyễn Thu Hà review truyện Hai Số Phận

“Hai số phận, một tác phẩm quá hay, lôi cuốn, dễ đọc, để lại nhiều cảm xúc. Đã là người, phải sống và phải vươn lên trong mọi hoàn cảnh…”

Đánh giá khác từ đọc giả Thành Danh

“Truyện rất hay, quá ý nghĩa, đem lại cảm xúc bồi hồi từ đầu đến cuối truyện. Và nó giúp tôi hiểu rằng: Đời là bể khổ.”

Trên đây là những review truyện Hai Số Phận chân thật nhất đến từ Reviewtruyen24h. Cuốn sách đưa cho độc giả tới những cảm giác thương cảm với hai số phận khác nhau. Hãy tìm đọc bộ truyện để góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của mình nhé.